Kỹ sư QA/QC trong xây dựng có trách nhiệm kiểm soát và đánh giá chất lượng của công trình nhằm đảm bảo sản phẩm đó đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng cũng như các yêu cầu riêng của từng chủ đầu tư. Chính vì vậy, công việc này đòi hỏi năng lực chuyên môn và tinh thần trách nhiệm cao của kỹ sư QA/QC. Cùng lắng nghe những chia sẻ của anh Lê Thanh Tuấn - Trưởng Bộ phận QA/QC, đã có hơn 13 năm kinh nghiệm và 9 năm kinh nghiệm làm việc tại DINCO sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về công việc này nhé.
Câu hỏi 1: Chào Anh, Anh có thể chia sẻ những trải nghiệm của bản thân khi làm việc tại DINCO không?
Đầu tiên là lãnh đạo công ty. Các thành viên trong Ban Giám Đốc rất gần gũi và thân thiết với tất cả nhân viên.
Về môi trường làm việc: Điểm khác biệt lớn nhất của DINCO so với các công ty xây dựng khác và cũng là điểm mà theo mình là sẽ mang lại sự phát triển bền vững của công ty đó chính là chính sách Đạo Đức Dinco. Chính sách này đã giúp mình rất nhiều trong việc quản lý chất lượng ở các dự án. Đồng thời, tạo nên một môi trường làm việc thoải mái và chuyên nghiệp cho tất cả các nhân viên. Tại DINCO, chỉ có mâu thuẫn trong công việc chứ không có mâu thuẫn về lợi ích cá nhân và lợi ích nhóm.
Đó cũng là lý do mà mình đã gắn bó công ty hơn 9 năm.
Câu hỏi 2: Theo Anh, để trở thành trưởng bộ phận QA, QC tại DINCO thì một kỹ sư QA/QC cần có tố chất gì?
Để trở thành một QA/QC thì cần khá nhiều tố chất nhưng theo mình thì cần phải có một số tố chất quan trọng như sau:
- Sự trung thực: Mỗi QA/QC cần phải có sự trung thực tuyệt đối trong công việc, không thỏa hiệp với điều xấu và gian dối vì bất kỳ lý do gì. Tại DINCO thì vấn đề này rất được đề cao và xem như một chuẩn đạo đức bắt buộc dành cho tất cả cán bộ, nhân viên.
- Sự đam mê: Mỗi QA/QC cần có niềm đam mê trong việc tạo ra những sản phẩm chất lượng cao để bàn giao cho khách hàng.
- Sẵn sàng đương đầu với những trở ngại, khó khăn trong công việc.
- Thích tìm tòi, học hỏi, tự nghiên cứu những cái mới: Tố chất này nhằm đảm bảo kỹ sư QA/QC có kiến thức chuyên môn vững trong lĩnh vực mà mình làm việc, quản lý. Và phải không ngừng học hỏi, cập nhật liên tục để nâng cao kiến thức.
- Giữ vững lập trường và nâng cao kỹ năng đàm phán: Trong xây dựng để cân bằng giữa các yếu tố trong 1 dự án (Tiến độ, an toàn, chất lượng, chi phí,...) là một việc hết sức khó khăn. Để đảm bảo chất lượng cho công trình thì kỹ sư QA/QC phải có 1 lập trường vững vàng và cũng phải biết cách đàm phán để tìm tiếng nói chung giữa các bên liên quan.
Câu hỏi 3: Với cương vị là một trưởng bộ phận QA/QC tại DINCO, anh đã đóng góp như thế nào cho sự thành công các dự án mà DINCO thực hiện?
Đầu tiên là đào tạo, nâng cao nhận thức cho các Ban chỉ huy (BCH) công trình về chất lượng cao trong các dự án của Dinco. Công việc này là rất quan trọng cho sự phát triển lâu dài của công ty. Bước tiếp là hướng dẫn các kỹ sư mới, đặc biệt là kỹ sư QA/QC cập nhật các hệ thống, quy trình thi công mới thông qua các buổi training, đào tạo, nhằm nâng cao kiến thức chuyên môn cho các kỹ sư của công ty.
Tiếp theo là kiểm tra và giám sát định kỳ công tác chất lượng tại các công trình để đảm bảo chất lượng đầu ra của tất cả các dự án mà Dinco thi công có chất lượng đồng đều, đạt được tiêu chuẩn cao của BGD, cũng như đảm bảo được những yêu cầu khắt khe của khách hàng. Điển hình là Dinco đã nhận được rất nhiều các đánh giá tích cực về chất lượng từ chủ đầu tư như Happy Furniture Việt Nam, Universal Alloy Corporation, Heineken Việt Nam, America Quartz Technology Co., Ltd,…
Ngoài ra trong suốt quá trình thi công, mình cũng thường xuyên hỗ trợ các BCH trong việc kiểm soát, phê duyệt, tư vấn các giải pháp thi công và các hồ sơ chất lượng của công trình.
Và cuối cùng là ĐÚC KẾT CÁC BÀI HỌC, KINH NGHIỆM trong công tác quản lý chất lượng, lưu trữ và cập nhật các dữ liệu, thông tin của các công trình để cập nhật, cải thiện các quy trình thi công. Liên tục nâng cao chất lượng cho các công trình tiếp theo, đúng như tiêu chí của Dinco là “Best before Largest”.
Cảm ơn những chia sẻ của Anh!
Đăng bình luận